วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 10 วันที่ 9 เดือนมกราคม พ.ศ.2557

การเรียนการสอนในวันนี้คือ ดูเพื่อนๆนำเสนองาน ดังนี้

กลุ่มที่ 1 เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ (Children with Learning Disabilities) หรือเรียกย่อๆว่า L.D.
กลุ่มที่ 2 ซีพี หรือ ซีรีบรัล พัลซี่ (C.P. : Cerebral Palsy)
กลุ่มที่ 3 เด็กสมาธิสั้น Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders) หรือเรียกย่อๆว่า ADHD
กลุ่มที่ 4 ดาวน์ซินโดรม (Down syndrome)
             
        ซึ่งกลุ่มของฉันนำเสนอเด็กซีพี เป็นอาการอัมพาตเนื่องจากระบบประสาทสมองพิการ หรือเป็นผลมาจากสมองที่กำลังพัฒนาถูกทำลายก่อนคลอด ระหว่างคลอด หรือหลังคลอด ซึ่งทำให้เกิดกลุ่มอาการผิดปกติอย่างถาวรจนทำให้การควบคุมการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อสูญเสีย หรือบกพร่อง เช่น การเคลื่อนไหว การพูด พัฒนาการล่าช้า เด็กซีพี มีความบกพร่องที่กิดจากส่วนต่างๆ ของสมองแตกต่างกัน ที่พบส่วนใหญ่คือ
- อัมพาตเกร็งของแขนขาครึ่งซีก
- อัมพาตของลีลาการเคลื่อนไหวผิดปกติ
- อัมพาตสูญเสียการทรงตัว
- อัมพาตตึงแข็ง
- อัมพาตแบบผสม

อาจารย์มีกิจกรรมให้นักศึกษาลองทำแบบทดสอบ Gesell Drawing Test

อ้างอิงภาพจาก  www.babyfancy.com

           เป็นการวัดความสามารถทางด้านกล้ามเนื้อมือและการประสานการทำงานระหว่างตากับมือตามระดับอายุ ที่ควรจะเป็น ซึ่งฉันสามารถทำได้

จากนั้นอาจารย์สอนเพิ่มเติมจากสัปดาห์ที่แล้วเรื่องพัมนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ดังนี้

แนวทางในในการดูแลรักษา

- หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
- การตรวจค้นหาความผิดปกติร่วม
- การรักษาสาเหตุโดยตรง
- การสังเสริมพัฒนาการ
- ให้คำปรึกษากับครอบครัว

ขั้นตอนในการดูแลเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

1. การตรวจคัดกรองพัฒนาการ
2. การตรวจประเมินพัฒนาการ
3. การให้การวินิจฉัยและหาสาเหตุ
4. การให้การรักษาและส่งเสริมพัฒนาการ
5. การติดตามและประเมินผลการรักษาเป็นระยะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น