วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 4 วันที่ 28 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2556

การเรียนการสอนในวันนี้ มี 3 เรื่องดังนี้

เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอามณ์ (Children with Behaviorally and Emotional Disorders)

        หมายถึง เด็กที่มีกล้ามเนื้อบกพร่องด้วย ควบคุมอารมณ์ให้อยู่ปกตินานๆไม่ได้ ทำตามกฎเกณฑ์ไม่ได้เลย อารมณ์รุนแรง ก้าวร้าว แบ่งได้ 2 ประเภท คือ
  • เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์ทำให้ก้าวร้าวมาก
  • เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้ ทำให้เกิดความกังวล หนีสังคม ก้าวร้าว
การจะจัดว่าใครมีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบต่างๆดังนี้
  • สภาพแวดล้อม
  • ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์จะได้รับผลกระทบ ดังนี้
  • ไม่สามารถเรียนกับเด็กปกติได้
  • มักอยู่คนเดียว
  • เก็บกดเข้ากับคนิื่นไม่ได้
  • บ่นปวดตามร่างกาย
  • มีความหวาดกลัว
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมรุนแรงมาก ได้แก่

1. เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders)
2. เด็กออทิสติก (Autistic)

ลักษณะเด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรม
  • ฉี่ราด
  • ติดขวดนม/ของใช้
  • ดูดนิ้ว/กัดเล็บ
  • หนีสังคม
  • พูดเพ้อเจ้อ
  • เรียกร้องความสนใจ
  • อ่อนไหว
  • อิจฉา/ก้าวร้าว
  • ฝันกลางวัน
เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ (Children with Learning Disabilities)

          หมายถึงเด็กที่มีเชาว์ปัญญาปกติหรือเรียกอีกอย่างว่าเด็ก L.D. มักมีปัญหาในการเรียนรู้บางอย่างเช่น การพูด การอ่าน การเขียน การฟัง การสะกดคำ การคำนวน ไม่รวมเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย เด็กพิการ

ลักษณะอาการ
  • มีปัญหาทักษะทางคณิตศาสตร์
  • ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
  • เรียงลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
  • ซุ่มซ่าม
  • เอาแต่ใจตัวเอง
เด็กออทิสติก(Autistic)

หมายถึง เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้าเริ่มตั้งแต่แรกเกิด-3ขวบ บกพร่องทางพฤติกรรมประกอบด้วย
  • เด็กที่บกพร่องทางรุนแรงในการสื่อสาร
  • เด็กแต่ละคลมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง
  • มีความบกพร่องทางสติปัญญานิดๆ แต่มีเชาว์ปัญญาปกติ
  • มีความอัจริยะ
  • มีทักษะทางสังคมน้อย
  • มีทักษะทางภาษาน้อย
  • ทักษะทางการเคลื่อนไหวและทักษะเกี่ยวกับรูปทรงมีค่อนข้างน้อย
ลักษณะอาการ
  • อยู่กับตัวเอง
  • ไม่เข้าหาคนอื่นเพื่อให้ปลอบ
  • ไม่เล่นกับกลุ่มเพื่อน
  • เรียกแล้วไม่หัน
  • ต่อต้าน แสดงอารมณ์อย่างไร้เหตุผล
  • ไม่ยอมพูด
  • ยึดติดกับวัตถุ
  • เหมือนหูหนวก
  • จ้องอะไรนานๆ
เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps)

หมายถึง เด็กที่มีความบกร่องมากกว่า 1 อย่าง เป็นเหตุให้มีปัญหาในการเรียนรู้ เช่น ปัญญาอ่อนร่วมกับหูหนวก หูหนวกร่วมกับตาบอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น